top of page

PHÂN BIỆT GIẤY DÓ VÀ GIẤY DƯỚNG, CÁC LOẠI GIẤY DÓ VÀ GIẤY DƯỚNG HIỆN NAY

Giấy dó, giấy dướng - 2 loại giấy thủ công có chất lượng tốt và nhiều loại phong phú đang được nhiều người tìm đến để phục vụ các mục đích sáng tạo khác nhau trong cuộc sống.


1. Giấy dó và giấy dướng khác nhau như thế nào?

Giấy dó và dướng đều là 2 loại giấy thủ công truyền thống, có đặc tính bền, dai, xốp nhẹ và nhiều ưu điểm so với giấy công nghiệp. Nếu như giấy dó được làm từ cây dó thì giấy dướng được làm từ vỏ cây dướng. Những ai đã trải nghiệm cả 2 loại giấy này có thể thấy giấy dướng có độ đanh và chắc nhỉnh hơn so với giấy dó, tuy nhiên giấy dó thì cũng mịn và mềm mại hơn.

Giấy dó



Giấy dướng


2. Các loại giấy dó và giấy dướng

Hiện tại, ở Zó chúng mình có cả giấy dó và giấy dướng với nhiều loại đa dạng. Các bạn cùng xem nhé!


- Phân theo kiểu giấy:


1. Giấy dó: ngoài giấy dó truyền thống từ Bắc Ninh, Zó còn có giấy dó tại Đà Bắc do người dân tại bản Sưng sản xuất. Đây cũng là một hoạt động hỗ trợ cộng đồng từ Zó với bản Sưng.


Sản phẩm giấy dó cao cấp nhất là giấy sắc phong - loại giấy mà ngày trước chỉ được dùng cho vua chúa ban sắc lệnh, giờ chỉ còn làng Dương Ổ, Bắc Ninh còn sản xuất được giấy sắc phong tiêu chuẩn.


Các loại giấy dó

Giấy dó sắc phong


2. Giấy dướng: nguồn cung cấp giấy dướng tại Zó chủ yếu đến từ các nghệ nhân tại Hòa Bình. Ngoài giấy với màu của nguyên bản của vỏ cây, điểm độc đáo của giấy dướng là đã được các nghệ nhân sáng tạo và biến tấu trong cách nhuộm màu hoàn toàn tự nhiên: nghệ, hoàng đằng, chàm, cẩm hồng … hay hả lá cây hết sức độc đáo.


Giáy dướng nhuộm màu tự nhiên

Giấy dướng trắng

Giấy dướng thả lá độc đáo


- Phân loại theo độ dày: Độ dày của giấy dó từ bóc 1 đến bóc 10 (bóc 1 là mỏng nhất và cứ thế tăng dần), tuy nhiên phổ biến nhất vẫn là giấy bóc 2,3,4 (các bạn xem ảnh trên)


, chúng mình cũng có những packet giấy nhỏ xinh gồm nhiều loại giấy để các bạn có nhiều trải nghiệm và chọn ra loại giấy mình thích nhé!


Các packet giấy nhỏ xinh tại Zó


Recent Posts

See All
bottom of page